Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”: Kết nối lan tỏa tình yêu hàng Việt

Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”: Kết nối lan tỏa tình yêu hàng Việt

Đây là năm thứ hai liên tiếp Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” được tổ chức và đã thực sự để lại những ấn tượng sâu đậm cho mỗi độc giả, người dân yêu mến Chương trình.

Kể từ khi phát động vào ngày 3/9/2018, cho đến thời điểm này (20/9/2017), Ban Tổ chức đã nhận được rất nhiều tác phẩm tham gia dự thi. Mỗi tác phẩm tham gia dự thi là chừng ấy câu chuyện về sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa Việt Nam.

Từ những kỷ niệm về hàng hóa Việt Nam ở những thời gian khó, đến những câu chuyện về hàng Việt Nam hiện đại đã hiện diện cả trong và ngoài nước. Mỗi câu chuyện là những kỷ niệm đầy ăm ắp về tình yêu về sự gắn bó của các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam ở trong nước cũng như trên thế giới.

Trong tuần bình chọn thứ Ba của Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”, nếu như “Hàng Việt Nam tự tin đem chuông đi đánh xứ người” của tác giả Hoàng Dương đưa bạn đọc, đặc biệt là những người con xa xứ tự hào về những sản phẩm, hàng hóa Việt Nam được bày bán và được nhiều du khách ngoại quốc ưa chuộng như: Hàng bày lên bao nhiêu là hết bấy nhiêu, gian hàng hạt điều rang muối của Công ty Hải Bình Gia Lai thuộc “Top” hút khách nhất tại tuần lễ hàng Việt cuối tháng qua. Hoa quả chế biến là thế mạnh lâu nay của Thái Lan, nhưng ngành hạt thì họ lại không mạnh bằng Việt Nam... Nhiều khách hàng vừa ăn vừa tấm tắc khen sản phẩm bởi sự khác lạ của nó. Đó là minh chứng cho thấy khách hàng Thái Lan rất quan tâm đến hạt điều sấy khô của Việt Nam”.

hàng việt nam

Đang trong mạch cảm xúc tự hào, độc giả lại rơi vào mạch cảm xúc bồi hồi, xúc động khi tác phẩm “Màu lụa trắng đẹp nhưng mênh mang buồn” của tác giả Y Nhụy dự thi. Trong tác phẩm này, tác giả đã kể về câu chuyện tình yêu thời chiến và mảnh lụa trắng tinh khôi nhưng nhuốm màu buồn thương.

“Cho đến tận bây giờ, sau 46 năm, trận chiến Thành cổ Quảng Trị đã lùi vào dĩ vãng nhưng chị dâu tôi vẫn đau đớn một nỗi niềm, hằng đêm vẫn dậy thắp nén nhang cho chồng - anh trai tôi hi sinh trong chiến dịch mùa hè năm 1972 trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng... Em ở nhà, nhớ giữ gìn sức khỏe. Anh đi, thắng trận sẽ trở về. Mảnh lụa này, em em giữ lấy may áo, khi anh về, em mặc ra đón anh. Vậy mà, trận chiến đã lùi xa 46 năm và hiện nay chị cũng đã là bà lão 64 tuổi. 46 năm, 46 mùa xuân chị chờ anh, chờ để một lần được khoác lên mình chiếc áo lụa trắng tinh khôi nhưng có lẽ ước nguyện ấy...”.

Câu chuyện về mảnh lụa trắng bình dị, nhưng buồn thương cùng với lối kể giản dị, chân thực mà xúc động đã lôi cuốn bao trái tim và nhận được sự đồng cảm của nhiều người khi với họ lao động là vinh quang, là hi sinh, là cho đi mà không cần nhận lại.

Đặc biệt, trong tuần bình chọn thứ Ba, thành công của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” chính là sự lan tỏa rộng lớn. Không chỉ trên mạng xã hội đánh dấu bằng các lượt bình chọn Like (Thích), Share (Chia sẻ) mà chính là sự tham gia của hàng trăm cây bút chuyên và không chuyên ở khắp mọi miền Tổ quốc; từ Cà Mau đến các tỉnh Tây Nguyên, Nghệ An, Hà Tĩnh đến vùng địa đầu Tây Bắc như Điện Biên, Lai Châu, vùng cực Đông Bắc của Tổ quốc như Hà Giang, Cao Bằng...

Tác giả Ngọa Long, người giành giải Tuần với tác phẩm "Mộng xế Việt nâng tầm quốc gia" cho biết :"Tôi biết cuộc thi này qua Fanpage của chương trình. Tôi chưa bao giờ viết báo mà chỉ đơn giản viết về một kỷ niệm về sản phẩm. Tôi công tác ngoài ngành báo chí, tác phẩm tôi viết là câu chuyện có thực của bản thân, và đó là ước mơ, cũng như nghị lực để tôi phấn đấu. Tôi đã mạnh dạn viết và gửi bài không ngờ lại giành được giải tuần”.

Một thành viên trong tổ chức chia sẻ, tôi đã đọc tất cả các tác phẩm của hàng trăm tác giả gửi về Ban tổ chức. Đúng là mỗi người có một văn phong, mỗi tác phẩm có một bố cục, sự thể hiện, chất lượng khác nhau nhưng đều là những câu chuyện ấn tượng về hàng hóa Việt Nam. Các tác giả đó kể lại chính những trải nghiệm của mình khi sử dụng hàng hóa Việt Nam. Lời văn dung dị nhưng chân thật khiến chúng tôi - những người trong Ban tổ chức thật khó lựa chọn bài để trao giải.

Không những vậy, trên trang Fanpage “Tự hào hàng Việt Nam”, nhiều độc giả cùng chung một nhận xét: " Hoạt động bình chọn ảnh "Tôi yêu hàng Việt Nam 2018", Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam - Câu chuyện của tôi” là một trong những hoạt động truyền thông nổi bật của Chương trình. Đây là cách truyền tải thông điệp của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhanh và hiệu quả nhất".

Cuộc thi mới đi được quá nửa chặng đường nhưng chúng tôi tin "vạn sự khởi đầu nan", với sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Công Thương, cùng sự nỗ lực của Ban tổ chức, đặc biệt là sự ủng hộ của hàng trăm tác giả chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước, Cuộc thi “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi” năm 2018 sẽ thành công rực rỡ.

Trong bình chọn tuần thứ Ba của Cuộc thi viết “Yêu hàng Việt Nam – Câu chuyện của tôi”, 3 tác phẩm của 3 tác giả sau đã đạt được những giải thưởng Tuần của Chương trình. Tác phẩm “Hàng Việt tự tin “đem chuông đi đánh xứ người” của tác giả Hoàng Dương, ; tác phẩm “Màu lụa trắng đẹp nhưng mênh mang buồn” của tác giả Y Nhụy và tác phẩm “Phích nước Rạng Đông 6 thập kỷ giữ nhiệt cùng người tiêu dùng Việt” của tác giả Mạnh Việt.