[Dự thi tuần 3] Những chuyến hàng Việt làm thay đổi diện mạo quê hương

[Dự thi tuần 3] Những chuyến hàng Việt làm thay đổi diện mạo quê hương

Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, đồ gia dụng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam và được phân phối qua doanh nghiệp, qua đó giúp người dân có cơ hội tiếp cận “Hàng Việt chất lượng cao”.

Về huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước diện mạo mới của thôn, xóm, sự khang trang của nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn được rải nhựa và bê tông hóa, nhiều công trình đã và đang được xây dựng hiện đại. Đi trên con đường trục xã trải đá láng nhựa rộng thênh thang, hai bên đường là một màu xanh ngút ngàn của đồng lúa, xa xa thấp thoáng sau những rặng tre là nhiều ngôi nhà cao tầng xen lẫn mái ngói đỏ tươi vươn cao như muốn thoát ra khỏi lũy tre xanh. Một bức tranh quê đậm đà, tươi sáng lộ rõ làm bộ mặt làng quê ngày càng thay da đổi thịt.

Nhưng điều tôi ngạc nhiên hơn hết đó là không khí tấp nập ra vào của các chợ trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ghé vào Chợ Thuận- một khu chợ nông thôn thuộc xã Triệu Thuận huyện triệu Phong tỉnh Quảng Trị ấn tượng của chúng tôi là cảnh nhộn nhịp mua bán, giao dịch. Với hàng trăm loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đáp ứng nhu cầu mua sắm của bà con trong xã. Các mặt hàng được bày bán chủ yếu là đồ dùng sinh hoạt, đồ gia dụng có chất lượng cao được sản xuất tại Việt Nam và được phân phối qua doanh nghiệp, qua đó giúp người dân có cơ hội tiếp cận “Hàng Việt chất lượng cao”. 

Chị Trần Thị Bê, một người dân xã Triệu Thuận cho biết: Hàng hóa ở đây chất lượng tốt, giá lại phải chăng nên phù hợp với những người dân quê như chúng tôi. Thay vì mua sắm những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ mà lại đắt đỏ, chúng tôi chọn mua hàng của Việt Nam sản xuất rất yên tâm và tiện lợi.

Hàng việt nam

Phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại huyện Triệu Phong- Quảng Trị

Một ấn tượng nữa của chúng tôi là các phiên chợ hàng Việt về nông thôn với hình thức là Hội chợ thương mại. Như tại phiên chợ được tổ chức tại sân vận động huyện Triệu Phong năm 2017 với quy mô 30 gian hàng của 18 doanh nghiệp sản xuất trong và ngoài tỉnh tham gia. Hàng trưng bày là những hàng tiêu dùng thiết yếu như lương thực, thực phẩm chế biến, may mặc, đồ dùng sinh hoạt gia đình…Tất cả các mặt hàng của các doanh nghiệp giá cả phù hợp với người dân vùng nông thôn.

Mỗi phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại huyện triệu Phong được tổ chức trong 3- 5 ngày ngày thu hút khoảng 2.000- 3.000 lượt người tham gia mua sắm. Ngoài ra, người tiêu dùng khi mua sản phẩm còn được nhận quà khuyến mại của doanh nghiệp. Nhờ vậy, thu hút hơn sự quan tâm mua sắm của người dân từ các phiên chợ hàng Việt.

Người dân nông thôn cũng ngày càng tin dùng hơn vào hàng Việt Nam chất lượng cao thay thế dần cho nhiều hàng ngoại nhập kém chất lượng. Đặc biệt, các loại áo quần may sẵn giá khá rẻ, kiểu dáng đẹp, chất liệu tốt nên thu hút nhiều khách hàng mua sắm. Gặp người dân đi đến hội chợ, chị Lê Thị Búp chia sẻ: “Nhà tôi ở cách thị trấn gần 10 cây số, nhưng nghe nói có phiên chợ là mình ra liền, vừa để tham quan, vừa mua sắm. Tôi rất hài lòng về hàng hoá được bày bán tại phiên chợ này vì rất đa dạng, thiết thực, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dân, giá thành nhiều sản phẩm được bán thấp hơn thị trường”.

Còn anh Đỗ Đình Giá thì kể: Mình thích nhất là mua hàng trong phiên chợ Hàng Việt về nông thôn không lo bị hớ vì giá cả đã được niêm yết rõ ràng, có xuất xứ nguồn gốc lại thường có nhiều quà khuyến mãi. Mình còn được nghe tuyên truyền, giải thích về ý nghĩa của việc sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước giúp mình hiểu và lựa chọn hàng hoá đúng đắn, ưu tiên cho hàng Việt.

Liên tục những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị đã tổ chức mỗi năm từ 4-5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và miền núi ở các huyện nhằm không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận mua sắm hàng hóa trong nước sản xuất đảm bảo chất lượng, giá cả phải chăng mà còn nâng cao nhận thức và văn hóa tiêu dùng của người dân nông thôn, từ đó giúp họ chú trọng, ưu tiên hơn dùng các sản phẩm hàng hóa do Việt Nam sản xuất, dần dần hình thành tâm lý ưa chuộng sử dụng hàng Việt Nam trong người dân; đồng thời thực hiện thành công hơn cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được triển khai có hiệu quả trong nhiều năm qua.

Phiên chợ - cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đối với doanh nghiệp, đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của mình tới tận tay người tiêu dùng. Đồng thời, thông qua các phiên chợ, các nhà sản xuất, kinh doanh sẽ có đánh giá đầy đủ, tốt nhất về thị trường địa phương, doanh nghiệp sẽ trực tiếp biết được ý kiến của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình, từ đó có điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đây cũng là một cơ hội tốt giúp doanh nghiệp có thể gặp gỡ các nhà phân phối, các đại lý tiềm năng cũng như các nhà cung cấp dịch vụ và nguyên vật liệu để có kế hoạch hợp tác, đầu tư phát triển sau này.

Về phía người tiêu dùng, các phiên chợ hàng Việt thực sự là những cơ hội rất tốt để nâng cao kiến thức tiêu dùng, nhận thức của người dân về trách nhiệm và niềm tự hào đối với sản phẩm hàng hoá trong nước, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn hàng Việt giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo mà không phải đi lại quá xa. Bên cạnh đó, tại các phiên chợ, người tiêu dùng còn được nhiều doanh nghiệp tư vấn các thông tin cần thiết về cách phân biệt hàng thật - giả, cách sử dụng sản phẩm đúng kỹ thuật. Đồng thời, phiên chợ cũng sẽ góp phần tạo nên không khí vui tươi, điểm sinh hoạt thương mại ấn tượng tại những vùng nông thôn.

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn là một hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, góp phần tích cực vào thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Quê hương tôi mọi thứ đã đổi thay, trong bóng chiều thướt tha từng đàn trâu no tròn đủng đỉnh về chuồng, những chuyến xe nườm nượp nối đuôi nhau, tiếng cười nói râm ran; những ánh đèn màu, tiếng nhạc phát ra từ những quán cà phê và quán internet làm xua tan không khí vắng vẻ làng quê yên bình ngày xưa. Phong cảnh ngày càng tươi đẹp hơn khi xen lẫn những cánh đồng xanh bao la, những vườn cây đầy hoa trái là những ngôi nhà xây đủ màu sắc. Xa xa, từng đàn cò trắng bay trong ánh nắng vàng rực rỡ. Nhìn quê hương đi lên nhanh chóng, tôi cũng thấy rạo rực vô cùng. Tôi thầm cảm ơn Hàng Việt về nông thôn đã làm thay đổi cuộc sống của quê hương tôi, thực sự "làm giàu cho cuộc sống”.

Thanh Lê