[Dự thi Tuần thứ Tư] Super Dream và giấc mơ xe máy Việt

[Dự thi Tuần thứ Tư] Super Dream và giấc mơ xe máy Việt

Super Dream không còn là siêu giấc mơ nhưng nó vẫn là một trong những chiếc xe máy được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt bởi sự bền bỉ, sống mãi với thời gian...

Những năm 90 của thế kỷ trước, xe máy Honda hiệu Dream nhập khẩu từ Thái Lan đúng như tên gọi thực sự là một giấc mơ với người Việt. Thời điểm đó giá mỗi chiếc xe Dream trị giá khoảng hàng chục cây vàng, số tiền đủ để mua được một căn nhà hay một mảnh đất vài chục mét không xa lắm nội thành Hà Nội. Chính vì thế sở hữu một chiếc Honda Dream luôn là một ước mơ xa xỉ không dành cho người nghèo.

Thời thế đổi thay trong những năm đó, thị trường xe máy ở Việt Nam ít nhất có hai lần bừng tỉnh; đầu tiên là cơn bão xe máy Trung Quốc ùn ùn nhập về Việt Nam. Tuy chất lượng cực kỳ thảm hại, động cơ nhanh hỏng, xe đổ là... nát vụn nhưng ít nhiều xe máy "Tàu" cũng thỏa mãn một phần giấc mơ cháy bỏng của người tiêu dùng Việt. Tuy nhiên "đế chế" Dream Thái Lan thực sự lung lay từ năm 1997, khi dòng xe này được cấp phép sản xuất tại Việt Nam với nhãn hiệu "Super Dream"

Chiếc Dream được Việt hóa với động cơ và thiết kế tương tự Dream II của Thái Lan nhưng giá mềm hơn rất nhiều. Super Dream lúc ra đời được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản, thiết kế phù hợp với địa hình và thói quen tham gia giao thông của người Việt. Super Dream dễ sửa chữa, chạy cực kỳ bền bỉ, hao ít nhiên liệu. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp, với dung tích 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm.

Super Dream hồi đó đúng là đã tạo ra một cuộc cách mạng đột phá cho xe máy Việt, không chỉ là giấc mơ, nó trở thành "siêu giấc mơ" với số lượng bán ra khá lớn. Người tiêu dùng thay vì mua Dream Thái đổ xô đi mua Super Dream, trước hết thể hiện tình yêu hàng Việt nhưng quan trọng hơn cả là giá phải chăng, công chức tích cóp vài ba năm có thể sở hữu một giấc mơ tưởng như không bao giờ thành hiện thực.

Tôi đi làm hơn 3 năm nhưng vẫn rạc cẳng với con xe đạp Phượng Hoàng. Cơ quan tôi chỉ có duy nhất anh phó trưởng phòng đi Dream Thái (trưởng phòng tôi còn đi Super Cub 50), anh em hầu hết đi xe đạp, ông Chánh Văn phòng Công ty tích cóp vay mượn mua được "con" DD đỏ là chói chang lắm rồi. Mùa hè năm 1997, Trưởng phòng tôi là người đầu tiên trong cơ quan sắm được chiếc Honda Super Dream. Hôm ấy anh bất ngờ "cưỡi" lên cơ quan, cả công ty nháo nhác như có... nguyên thủ đến thăm. Mọi người xuống sân mục sở thị, ngắm nghía, sờ mó. Và, bữa trưa tại căng tin hôm ấy cũng như lúc trà dư tửu hậu giữa giờ làm việc mọi người chỉ bàn đề cập duy nhất chủ đề về chiếc Super Dream của ông trưởng phòng.

Và cũng từ hôm đó, chiếc Dream II tem lửa của ông Phó phòng bỗng dưng xuống hạng. Cho dù nó vẫn là một giấc mơ với hầu hết mọi người trong công ty nhưng giờ đây nó làm sao long lanh, mượn mà như chiếc Super Dream của trưởng phòng tôi. Chiều chiều nhìn ông ấy cưỡi siêu giấc mơ vọt ra khỏi cổng, không thiếu những ánh mắt nhìn theo chạnh lòng.

Tôi còn nghe chính bà vợ trưởng phòng kể lại câu chuyện về việc bảo vệ "siêu giấc mơ" của ông chồng. Câu chuyện thật 100% nhưng bây giờ kể lại chắc các bạn chẳng tin vì nó "siêu thực" quá!. Số là sau khi có chiếc Super Dream ông trưởng phòng tôi giữ gìn nó như cục vàng. Chiếc xe được dán nylon chống xước, xi nhan, đèn hậu, hộp số... đều được bảo vệ bằng những khung inok sáng bóng thiết kế riêng. Mỗi khi đi làm về, chiếc xe được dắt vào trong nhà, dựng chân chống giữa (ông ấy bảo dựng chân chống ngang sẽ làm hư xe!?), chưa hết ông còn cẩn thận phủ lên một tấm vải mềm mại để tránh bụi.

Kinh nhất là sau khi tậu xe, 2 con mèo, 1 con chó vốn dĩ rất được yêu quí nhưng ông cũng bán đi với lý do phòng ngừa việc chúng ngứa chân cào xước "siêu giấc mơ". "Mỗi khi quét nhà, ông nhà tôi lại cẩn thận dắt xe ra ngoài để... tránh bụi. Mưa to là ông ấy đi... xe đạp cho lành vì sợ nước làm hư hỏng hay han rỉ động cơ. Mùa đông ẩm ướt ông ấy lại lôi xe ra... phơi mỗi khi có nắng ấm" - bà vợ chép miệng kể.

Chính vì "siêu giấc mơ" quá quý hiếm như thế nên chẳng bao giờ ông trưởng phòng tôi cho ai mượn xe vì lớ ngớ đi không quen đâm đổ va quyệt hỏng mất "cục vàng" của ông. Sự keo kiệt của ông ấy xem ra lại hay, bởi điều đó tạo "động lực" anh em trong đơn vị phấn đấu dành dụm, tích cóp để hoàn thiện giấc mơ cháy bỏng. Đến năm 2000 - tức là hai năm sau khi xe máy Super Dream ra đời, không chỉ phòng tôi mà nhiều anh chị em khác trong công ty cũng sắm được cho mình chiếc xe máy thuần Việt này.

Mỗi dịp Tết đến, gia đình 3 - 4 người, vợ chồng con cái chở nhau trên chiếc Super Dream dạo phố với nụ cười mãn nguyện thì có hạnh phúc nào sánh bằng!. Và cũng bởi giá trị của dòng xe Việt này ngày đó còn lan truyền câu thơ kể về nỗi buồn tức tưởi của anh bộ đội khi người yêu ham giàu chạy theo một "đại gia" có xe... Super Dream!

          "Có lẽ hơn tôi một chữ giàu

          Nên em yêu nó có gì đâu

          Cho dù nó hơn em nhiều tuổi

          Nhưng em cứ yêu chẳng thấy... sầu

          Nó Hà Nội về có Nato*[1]

          Có quần ăn diện đúng mốt Âu

          Chiều chiều Super Dream bay rạp phố

          Ai nhìn theo cũng bảo nó... giàu..."

 (* Nato - một loại áo khoác may kiểu quân đội các nước thuộc khối NATO - mặc rất ấm, mốt thời thượng cùng với mũ cối Tàu, mũ bò Levis thời bao cấp)

Kể từ khi ra đời (1997) Super Dream có 2 phiên bản, đó là Super Dream năm 2010 và 2013. Động cơ thì vẫn vậy nhưng dòng xe này được thiết kế theo hướng hiện đại, kiểu cách hơn, nhất là ngoại thất. Tuy nhiên kinh tế phát triển, với sự đa dạng của các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là người tiêu dùng bắt đầu chuyển giấc mơ xe máy thành một giấc mơ xa xỉ hơn đó là ô tô, Super Dream "xuống hạng" và trở thành một phương tiện giao thông thuần túy. Tháng 5/2017, Super Dream đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình tại thị trường Việt Nam sau khi Công ty Honda Việt Nam quyết định dừng sản xuất dòng xe này với lý do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Việc khai tử siêu giấc mơ Việt suy cho cùng cũng là chuyện rất bình thường trong cơ chế thị trường. Nhưng giờ đây hàng ngày lưu thông trên các tuyến đường với một đất nước sở hữu tới hơn 42 triệu chiếc xe máy, người ta vẫn bắt gặp hàng vạn chiếc Super Dream có tuổi đời trên dưới 20 năm nhưng vẫn miệt mài lăn bánh trên đường cùng với các tay lái Việt. Super Dream không còn là siêu giấc mơ nhưng nó vẫn là một trong những chiếc xe máy được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt bởi sự bền bỉ, sống mãi với thời gian...

 

Tẩn Hà Long