[Dự thi Tuần thứ Tư] Tự hào hàng Việt ở “trời tây”

[Dự thi Tuần thứ Tư] Tự hào hàng Việt ở “trời tây”

Tận mắt chứng kiến các “Thượng đế” xì xồ rồi lựa chọn những sản phẩm của Việt Nam vào giỏ đồ giữa bầu “trời tây” thật lạ. Nó lâng lâng, khó tả. Chưa bao giờ một người dân bình thường như tôi lại cảm thấy Tự hào về hàng Việt Nam đến thế.

Cách đây 2 năm! Tôi may mắn được đồng hành cùng các anh chị Tổ 36 (Tổ công tác về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Công Thương) trong vài sự kiện đưa hàng Việt Nam giới thiệu vào một số hệ thống phân phối ở nước ngoài. Thật sự, trước chuyến đi, bản thân cũng chưa mường tượng được các mặt hàng Việt Nam sẽ được đón nhận thế nào tại siêu thị Quốc tế? Một vài câu hỏi nữa thể hiện trí tò mò nảy ra trong đầu dù đây không phải lần đầu tiên hàng Việt ra “chào sân đất bạn” bằng hình thức này.

Central  World, một trong những Trung tâm Thương mại lớn nhất của Thái Lan tiếp tục là nơi được lựa chọn để trưng bày, giới thiệu Tuần hàng Việt Nam. Đi từ ngoài vào, tôi bị choáng ngợp trước sự sang trọng, phong cách hiện đại của Trung tâm thương mại này. Từ cách bài trí, đến phong cách phục vụ đều thể hiện đẳng cấp của một chuyên gia bán lẻ. Các mặt hàng được bày bán ở đây đa sắc màu, với đủ thể loại, thương hiệu, từ cao cấp đến bình dân. Đáp ứng nhu cầu cho nhiều tầng lớp tiêu dùng khác nhau.

tự hào hàng việt nam

Đông đảo người tiêu dùng chờ thưởng thức Phở Việt ở Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2018

Tuy nhiên, đó lại chưa phải điểm nhấn vào lúc này. Di chuyển đến tầng siêu thị của Central World, dù sự bài trí có phần bắt mắt tạo ra sự sáng tạo, độc đáo của các sản phẩm nước bạn cũng không thể làm nhòa đi hình ảnh thân thương, mộc mạc, vô cùng yên bình và gần gũi đến từ gian hàng của Việt Nam.

Không biết các bạn nghĩ gì khi nhắc đến một số sản phẩm như Thanh long, khoai lang, vải thiều, G7… Tôi cá rằng, các bạn đã quá quen thuộc đến nỗi chẳng thể hiện nổi niềm “tự hào” khi nhắc đến những cái tên trên. Tôi cũng đã từng có suy nghĩ đó.

Nhưng, hôm nay, đứng ở đây – Central World, một trong những Trung tâm thương mại sầm uất nhất Thủ đô Băng Cốc, tôi đã thấy một hình ảnh hoàn toàn khác. Rất đẹp, thân thương và đậm dấu ấn nhưng không hề lỗi mốt. Gian hàng Việt Nam được bài trí bằng tranh tre nứa lá, mâm ngũ quả. Cờ Việt Nam được treo ở hàng cột ngoài cổng chính, hàng loạt cờ nhỏ được chăng khắp nơi trong siêu thị và mọi hàng hóa đến từ Việt Nam đều được gắn cờ Việt Nam đã tạo ấn tượng sâu sắc tới khách hàng đến mua sắm tại Siêu thị. Những trái “Dragon fruit”, “sweet potato”, “Lychee” trong mắt tôi lúc này đã lột bỏ vẻ “trai quê, gái làng” khoác lên mình một chiếc áo mới, đẹp và sang trọng đến kỳ lạ.

Đó chính là các sản phẩm của chúng tôi, các đặc sản, thế mạnh của Việt Nam chúng tôi. Đó chính là quê hương tôi. Tôi thật sự muốn chứng minh điều đó, rằng tôi là người Việt Nam, rằng các sản phẩm mà rất đông các bạn đang vây quanh, thích thú, cầm lên ngắm nghía, xì xồ, chỉ trỏ, cười nói và gật đầu lựa chọn với vẻ mặt hài lòng đó chính là sản phẩm của Việt Nam. Tôi đang rất hãnh diện và tự hào về điều đó.

Thấy tôi hào hứng chia sẻ niềm phấn khích với đồng nghiệp, một khách hàng đang cầm trên tay những khay khoai lang, dáng vẻ rất quý phái quay nhanh sang phía tôi nở nụ cười trìu mến, giọng nói có phần lơ lớ:

- “Ôi, hóa ra đồng hương”!

Thấy tôi vẫn ngỡ ngàng, chị tiếp;

- “Bố Mẹ chị cũng là người Việt Nam đấy. Còn chị tên Na, chị sống ở đây gần 40 năm rồi, nhưng không hiểu sao lại yêu mùi quê hương này thế. Thật lạ, chẳng được sinh ra ở Việt Nam, chỉ được nghe kể qua những câu chuyện thời đói của bố mẹ, cũng đã được ăn vài ba lần, nhưng chẳng hiểu sao  khoai lang lại có một sức hút kỳ lạ với chị như vậy”.

Chị vừa mân mê khay khoai lang vừa hào hứng kể:

- “Hôm nay đi siêu thị vui quá, không biết rằng ngày mai đến còn hàng không nên chị cứ mua tích trữ sẵn cho chắc, sợ không gặp được nữa thì buồn lắm”, chị vẫn tiếp câu chuyện như gặp lại người quen của mình.

Lại một lần nữa, tôi run lên vì vui sướng. Vì ở nơi xa, một thị trường mới, đã thấy rất nhiều người tiêu dùng nước bạn đón nhận sản phẩm của Việt Nam. Chưa kể đến một bộ phận không nhỏ bà con Việt kiều vẫn luôn nhớ về quê hương, yêu, tự hào và khẳng định chắc chắn ưu tiên sử dụng hàng Việt như chị Na. Tôi cứ mải đắm chìm trong cảm giác lâng lâng đó mà quên mất bóng dáng chị Na đã xa dần với một giỏ đồ chỉ toàn khoai lang.

Tìm một chỗ đứng dễ quan sát, tôi thấy gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm Việt Nam mỗi lúc một đông hơn, khách dừng chân lại đều lựa cho mình những sản phẩm khác nhau. Chỉ sau thời gian ngắn từ lúc khai trương, gian hàng đã vơi đi trông thấy. Có lẽ rằng, các khách hàng đến đây, phần vì tò mò sản phẩm mới được bày bán và trang trí bắt mắt, phần cũng đã được thưởng thức trong những lần giới thiệu trước đó và hài lòng nên tiếp tục lựa chọn mà không mất nhiều thời gian suy nghĩ.

Tuy nhiên, có lẽ không khí nhất phải kể đến là khu vực chế biến Phở Việt. Mặc dù hàng nối hàng, nhưng mọi người vẫn vui vẻ khi đợi đến lượt thưởng thức. Đáp lại điều đó, dù mồ hôi đã điểm trên khuôn mặt của đội ngũ đầu bếp và phục vụ nhưng tác phong làm việc cộng với nụ cười luôn thường trực trên môi đã trả lời cho niềm vui của các bạn dù chưa được nghỉ tay.

Gian hàng Phở Việt thu hút đông đảo người dân Thái Lan và du khách quốc tế. Phần vì Phở Việt đã nổi tiếng trong và ngoài nước. Phần vì sự bài trí bắt mắt, cộng với khách hàng được chứng kiện tận mắt cách chế biến khiến cho mọi người tò mò và thích thú.

tự hào hàng việt nam

Ông Sontirat Sontijirawong - Bộ trưởng Thương mại Thái Lan (áo xanh dương) và ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam (bên trái) thưởng thức phở Việt

Không có điều kiện tham gia Chương trình được tổ chức lần thứ 3 tại Thái Lan, nhưng tôi được biết, trong Tuần hàng và du lịch Việt Nam 2018 tổ chức tại Central World mới đây, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan – Ông Sontirat Sontijirawong cũng đã rất hài lòng khi thưởng thức Phở Việt tại đây.

Năm đó, trong chuyến công tác của mình, tiếp xúc với ông Đặng Hoàng Hải, nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương), ông đã bày tỏ niềm tin và quyết tâm trong việc đưa hàng Việt trưng bày, giới thiệu tại một số siêu thị nước ngoài mà đơn vị ông chủ trì và thực hiện. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp hàng hóa vào chuỗi phân phối nước ngoài và cho rằng: Đây là biện pháp rút ngắn các khâu trung gian, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng các nước. Chính vì vậy, được thực hiện từ năm 2011, “Tuần hàng Việt Nam” đã lan tỏa vào rất nhiều các siêu thị, trung tâm thương mại lớn như siêu thị Casino (Pháp); Metro Cash&Carry (Đức); siêu thị COOP (Italia); hệ thống siêu thị Emart của Hàn Quốc; siêu thị Aeon của Nhật Bản; Trung tâm thương mại Central Wold (Thái Lan)…

Tần suất của các chương trình Tuần hàng Việt được thực hiện liên tục và trải đều qua các năm là minh chứng cho hiệu quả mà chương trình mang lại.

Nhẩm lại một chút tôi nhớ, những năm gần đây đã có rất nhiều nông sản Việt được xuất khẩu đi các nước, đặc biệt là Thái Lan. Năm 2009, lần đầu tiên “khoai lang duyên ngọc ruột tím” và giống “khoai bí ruột vàng” ở Hòn Đất, Kiên Giang đã được xuất khẩu sang Thái Lan với sản lượng 150 tấn mang lại niềm vui lớn cho bà con nơi đây. Năm 2016, cũng là lần đầu tiên 100 tấn Thanh Long (Bình Thuận) được xuất khẩu thành công vào hệ thống siêu thị BigC tại Thái Lan. Cùng với đó, năm 2017, container vải thiều Lục Ngạn đầu tiên được Central Group Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, mở ra cơ hội lớn hơn cho trái vải thiều Việt Nam. Để có được chỗ đứng như vậy, những sản phẩm này phải đáp ứng theo quy trình VietGAP, GlobalGAP, nhà máy cũng phải đạt tiêu chuẩn về đóng gói.

Các bạn biết không, không chỉ riêng Thái Lan đâu, một số nông sản của chúng ta cũng đã thâm nhập được vào các thị trường khó tính như Mỹ, Pháp, Nhật... Điển hình, giữa năm 2016, hai tấn vải thiều đầu tiên đã được xuất khẩu vào Úc. Đến năm 2017, Úc cũng chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam. Việt Nam trở thành nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Úc đến thời điểm này.

Tuy nhiên, tôi biết, để có được kết quả đó không hề đơn giản. Đây là kết quả của cả một quá trình thay đổi, từ nhận thức của người nông dân đến doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước. Không phải là chuyện dễ dàng, nhưng ta đã làm và bước đầu thành công.

Nếu có điều kiện được đi các nước, mới thấy rằng yêu và tự hào về Việt Nam đến nhường nào. Chỉ nói riêng về nông sản, ở Việt Nam, ai cũng dễ dàng thưởng thức các loại hoa thơm, trái ngọt mà thiên nhiên có phần ưu đãi cho chúng ta. Mùa nào, thức ấy, đa dạng nhưng không nhàm chán. Đó cũng là chia sẻ của nhiều du khách khi đến với Việt Nam.

Đối với một người dân như tôi luôn có một ước ao rằng, những sản phẩm kia, những mặt hàng nông sản thế mạnh của chúng ta sẽ được chào đón nhiều hơn ở “trời tây”, chỉ nhìn vào sản phẩm là khách hàng đều biết Made in Vietnam.

Quyên Lưu